การวิเคราะห์และการประเมินค่าสาร จากการฟังและการดู สาระการเรียนรู้...... 1.ความหมายของการฟังและการดู 2.ความสำคัญของการฟังและการดู 3.ประเภทของสารที่ฟังและดู 4.การวิเคราะห์และประเมินค่าสารจากการฟังและการดู 5.หลัการพัฒนาสมรรถภาพการฟังและการดูขั้นสูง 6.ศิลปะการฟังและการดูสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 7.การประเมินผลการรับสาร
บทที่ ๒ ความหมายของการฟังและการดู
การฟัง หมายถึง กระบวนการรับสารโดยผ่านสื่อ คือ เสียง ผู้รับสารได้ยินเสียงนั้นแล้วเกิดการรับรู้ ตีความจนกระทั่งเข้าใจสารแล้วเกิดปฎิกริยาตอบสนอง
การดู หมายถึงกระบวนการรับสารโดยผ่านสื่อ คือ ภาพ หรืตัวอักษร
ความสำคัญของการฟังและการดู
1. ให้ความรู้และพิ่มความคิด
2. เพลิดเพลินจิตและสร้างความจรรโลงใจ
3.เสริมสร้างโลกทัศน์ให้กว้างไกล
4.ใช้พัฒนาตนเองและสังคม
ประเภทของสารที่ฟังและดู
1. สารที่ให้ความรู้
2.สารที่โน้มน้าวใจ
การวิเคราะห์และการประเมินค่าสารจากการฟังและการดู
การิเคราะห์สาร
ข้อควรคำนึงในการวิเคาะห์สารจากสื่อ
-รูปร่างหน้าตาของผู้ส่งสาร
-เสียงหรืออากัปกริยาของผู้ส่งส
-ใช้ภาษาได้ดี
-เรื่องที่ตนสนใจ
2. การตีความ
การตีความบางครั้งอาจเกิดความคลาดเคลื่อนเพราะสาเหตุดังต่อไปนี้
-ผู้รับสารและผู้ส่งสารมีอายุต่งกัน
-ผู้รับสารมีความรู้เรื่องคำศัพท์และความหมายของถ้อยคำไม่ดีนัก
-ผู้รับสารและผู้ส่สารมีคามเข้าใจโลกและประสบการณ์ต่างกัน
3.การวินิจฉัยเพื่อประเมินค่า
การวินิจฉัยและประเมินค่ามีหลักดังนี้
-ไม่มีอคติ แม้ว่าสารนั้นจะไม่เป็นไปตามที่สารต้องการ
-ไม่ใช้อารมณ์หรือความรู้สึกในการวินิจฉัยเพื่อการประเมินค่า
-ไม่เกิดความสำคํผืดทางเหตุผลและการชวนเชื่อ
หลักการพัฒนาสมรรถภาพทางการฟังและการดูขั้นสูง
1.ตรวจสอบสมรรถภาพทางด้านการฟังละการดู
2.ประเมินค่าหลักฐาน
3.คาดการณ์ความคิดหรือจุดสำคัญ
4.ทบทวนในใจ
ศิลปะการฟังและการดูสื่ออิเล็กส์ทรอนิกส์
1.ลือกชราการที่มีประโยช์ คุ้มค่า และคุ้มเวลา
2.ชมด้วยจิตใจที่เป็นกลาง
3.ชมด้วยสติที่มั่นคง
3.ชมร่วมกับสมาชิกครอบครัวโดยเฉพาะเด็กๆ
การประเมินผลการรับสาร
1.ท่าทีและการวางตัว
2.เสียง
3.อากัปกริยา
4.ภาษาที่ใช้
5.ความคิดและเนื้อหาสาระ
6.การเรียบเรียงเรื่อง
ตัวอย่าง การวิเคราะห์และประเมินค่าสารจากการดู
Shallow Hal ฉันเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่ได้มอง
สองพี่น้องฟารืเรลลี บ๊อบบี้ กับปีเตอร์ สร้างหนังร่วมกันมทั้งหมด 5 เรื่อง
ทุกเรื่องออกแนวคอมเมดี้ที่ขายความอาดดยเฉพาะ แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น คือ เรื่องราวที่ทั้งคู่ำมาผูกเป็นเรื่อง มักจะกล่าวอ้างถึงุคคลที่มีบุคลิกภาพพิเศษ มีความคิดหรือพฤติกรรมต่างจากเราท่านทั่วไป
ไม่ว่าจะเป็นตำรวจหนุ่มผู้แปลกแยก ใช้ชีวิตที่คนอื่นมองดูแล้วตลกละวื่อบื้อใน Me, Myself & Irene สองหุ่มคู่หูที่มีไอคิวต่ำจนถึงขั้นเกือบๆๆปัญญาอ่อนแต่ก็สามารถทำอ่ะไรดป็นชิ้นเป็นอันได้เหมือนกันใน Dum and Dumberer รวมถึงเรื่องของนางสาวแมรี่ที่เราคุ้นเคยใน There's Something About Mary
........................................................................
แบบฝึกหัด บทที่ ๒
ตอนที่ ๑ จงเลือกคำตอบที่ถูกต้อง
๑.ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับการฟัง
ก.เสียง ข.ตัวอักษร
ค.การตีความสาร ง.เกิดปฏิกิริยาตอบสนอง
๒."มานิตชอบสนทนาธรรมกับพระเสมอๆ" การกระทำขอมานิตตรงกับความสำคัญของการฟังข้อใดมากที่สุด
ก.ให้ความรู้และเพิ่มความคิด ข.พัฒนาตนเองและสังคม
ค.เสริมสร้างโลกทัศน์ ง.สร้างความจรรโลงใจ
๓.ใครที่เกิดประสิทธิภาพในการฟังมากที่สุด
ก.สมศรีฟังครูสอนอย่างตั้งใจแล้วจดตาม
ข.สมชายฟังอย่างตั้งใจแพราะกลัวครูว่า
ค.สมรักษ์ฟังไปคุยไป
ง.สมชัยฟังเพราะจับผิด
๔.สิ่งใดไม่ควรใช้ในการพิจารณาหาข้อโต้แย้งในการรับสาร
ก.เหตุผล ข.ความคิด
ค.สติปัญญา ง.อคติ
๕.ใครที่มีปฏิกิริยาในการตอบสนองสารที่ดี
ก.ราตรีปฏิบัติตามสิ่งที่ได้ฟังทันที
ข.มะลิโต้แย้งผู้พูดทันทีเมื่อเห็นว่าไม่ตรงกับความคิดของตนเอง
ค.พุทธชาดนำวิธีการสอนที่น่าสนใจไปสอนนักเรียน
ง.เฟื่องฟ้าดูละครจบร้องไห้เพราะเสียใจที่พระเอกตาย
๖.การฝึกอบรมวิชาชีพจัดอยุ่ในสารประเภทใด
ก.ให้ความรู้ ข.โน้มน้าวใจ
ค.สร้างความจรรโลงใจ ง.สร้างความเพลิดเพลินใจ
๗.โฆษราในดทรทัศน์จัดอยู่ในสารประเภทใด
รายชื่อสมาชิกที่จัดทำ ห้องง ปวส. 2 คธ.201
1.นางสาว รัตนา หอมหวล
2.นางสาว รัตนา เกิดนาค
3.นางสาว อลิษา ละครพรม
4.นางสาว สุวนันท์ มีชัย
5.นางสาว พงษ์ลดา พันธ์บุญ
การดู หมายถึงกระบวนการรับสารโดยผ่านสื่อ คือ ภาพ หรืตัวอักษร
ความสำคัญของการฟังและการดู
1. ให้ความรู้และพิ่มความคิด
2. เพลิดเพลินจิตและสร้างความจรรโลงใจ
3.เสริมสร้างโลกทัศน์ให้กว้างไกล
4.ใช้พัฒนาตนเองและสังคม
ประเภทของสารที่ฟังและดู
1. สารที่ให้ความรู้
2.สารที่โน้มน้าวใจ
การวิเคราะห์และการประเมินค่าสารจากการฟังและการดู
การิเคราะห์สาร
ข้อควรคำนึงในการวิเคาะห์สารจากสื่อ
-รูปร่างหน้าตาของผู้ส่งสาร
-เสียงหรืออากัปกริยาของผู้ส่งส
-ใช้ภาษาได้ดี
-เรื่องที่ตนสนใจ
2. การตีความ
การตีความบางครั้งอาจเกิดความคลาดเคลื่อนเพราะสาเหตุดังต่อไปนี้
-ผู้รับสารและผู้ส่งสารมีอายุต่งกัน
-ผู้รับสารมีความรู้เรื่องคำศัพท์และความหมายของถ้อยคำไม่ดีนัก
-ผู้รับสารและผู้ส่สารมีคามเข้าใจโลกและประสบการณ์ต่างกัน
3.การวินิจฉัยเพื่อประเมินค่า
การวินิจฉัยและประเมินค่ามีหลักดังนี้
-ไม่มีอคติ แม้ว่าสารนั้นจะไม่เป็นไปตามที่สารต้องการ
-ไม่ใช้อารมณ์หรือความรู้สึกในการวินิจฉัยเพื่อการประเมินค่า
-ไม่เกิดความสำคํผืดทางเหตุผลและการชวนเชื่อ
หลักการพัฒนาสมรรถภาพทางการฟังและการดูขั้นสูง
1.ตรวจสอบสมรรถภาพทางด้านการฟังละการดู
2.ประเมินค่าหลักฐาน
3.คาดการณ์ความคิดหรือจุดสำคัญ
4.ทบทวนในใจ
ศิลปะการฟังและการดูสื่ออิเล็กส์ทรอนิกส์
1.ลือกชราการที่มีประโยช์ คุ้มค่า และคุ้มเวลา
2.ชมด้วยจิตใจที่เป็นกลาง
3.ชมด้วยสติที่มั่นคง
3.ชมร่วมกับสมาชิกครอบครัวโดยเฉพาะเด็กๆ
การประเมินผลการรับสาร
1.ท่าทีและการวางตัว
2.เสียง
3.อากัปกริยา
4.ภาษาที่ใช้
5.ความคิดและเนื้อหาสาระ
6.การเรียบเรียงเรื่อง
ตัวอย่าง การวิเคราะห์และประเมินค่าสารจากการดู
Shallow Hal ฉันเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่ได้มอง
สองพี่น้องฟารืเรลลี บ๊อบบี้ กับปีเตอร์ สร้างหนังร่วมกันมทั้งหมด 5 เรื่อง
ทุกเรื่องออกแนวคอมเมดี้ที่ขายความอาดดยเฉพาะ แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น คือ เรื่องราวที่ทั้งคู่ำมาผูกเป็นเรื่อง มักจะกล่าวอ้างถึงุคคลที่มีบุคลิกภาพพิเศษ มีความคิดหรือพฤติกรรมต่างจากเราท่านทั่วไป
ไม่ว่าจะเป็นตำรวจหนุ่มผู้แปลกแยก ใช้ชีวิตที่คนอื่นมองดูแล้วตลกละวื่อบื้อใน Me, Myself & Irene สองหุ่มคู่หูที่มีไอคิวต่ำจนถึงขั้นเกือบๆๆปัญญาอ่อนแต่ก็สามารถทำอ่ะไรดป็นชิ้นเป็นอันได้เหมือนกันใน Dum and Dumberer รวมถึงเรื่องของนางสาวแมรี่ที่เราคุ้นเคยใน There's Something About Mary
........................................................................
แบบฝึกหัด บทที่ ๒
ตอนที่ ๑ จงเลือกคำตอบที่ถูกต้อง
๑.ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับการฟัง
ก.เสียง ข.ตัวอักษร
ค.การตีความสาร ง.เกิดปฏิกิริยาตอบสนอง
๒."มานิตชอบสนทนาธรรมกับพระเสมอๆ" การกระทำขอมานิตตรงกับความสำคัญของการฟังข้อใดมากที่สุด
ก.ให้ความรู้และเพิ่มความคิด ข.พัฒนาตนเองและสังคม
ค.เสริมสร้างโลกทัศน์ ง.สร้างความจรรโลงใจ
๓.ใครที่เกิดประสิทธิภาพในการฟังมากที่สุด
ก.สมศรีฟังครูสอนอย่างตั้งใจแล้วจดตาม
ข.สมชายฟังอย่างตั้งใจแพราะกลัวครูว่า
ค.สมรักษ์ฟังไปคุยไป
ง.สมชัยฟังเพราะจับผิด
๔.สิ่งใดไม่ควรใช้ในการพิจารณาหาข้อโต้แย้งในการรับสาร
ก.เหตุผล ข.ความคิด
ค.สติปัญญา ง.อคติ
๕.ใครที่มีปฏิกิริยาในการตอบสนองสารที่ดี
ก.ราตรีปฏิบัติตามสิ่งที่ได้ฟังทันที
ข.มะลิโต้แย้งผู้พูดทันทีเมื่อเห็นว่าไม่ตรงกับความคิดของตนเอง
ค.พุทธชาดนำวิธีการสอนที่น่าสนใจไปสอนนักเรียน
ง.เฟื่องฟ้าดูละครจบร้องไห้เพราะเสียใจที่พระเอกตาย
๖.การฝึกอบรมวิชาชีพจัดอยุ่ในสารประเภทใด
ก.ให้ความรู้ ข.โน้มน้าวใจ
ค.สร้างความจรรโลงใจ ง.สร้างความเพลิดเพลินใจ
๗.โฆษราในดทรทัศน์จัดอยู่ในสารประเภทใด
รายชื่อสมาชิกที่จัดทำ ห้องง ปวส. 2 คธ.201
1.นางสาว รัตนา หอมหวล
2.นางสาว รัตนา เกิดนาค
3.นางสาว อลิษา ละครพรม
4.นางสาว สุวนันท์ มีชัย
5.นางสาว พงษ์ลดา พันธ์บุญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น